Trường hè Toán Sinh 2023

Sáng 10/7/2023, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) phối hợp với Phòng Nghiên cứu Quốc tế Việt - Pháp về Toán học và Ứng dụng (IRL FVMA) đã Khai mạc Trường hè Toán Sinh 2023 (Trường hè lần đầu được hai bên phối hợp tổ chức). Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học quốc gia giai đoạn 2021-2030. Trường hè đã thu hút gần 70 nhà khoa học, học viên sau đại học và sinh viên năm cuối thuộc lĩnh vực Giải tích, Phương trình vi phân, đạo hàm riêng và Toán Sinh học của các Trường, Viện trong và ngoài nước, đặc biệt tham dự Trường hè còn có 11 nhà khoa học và học viên đến từ Nhật Bản, Indonesia, Philippine.

         GS.TSKH. Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học VIASM phát biểu khai mạc Trường hè

Phát biểu khai mạc Trường hè, GS. Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học VIASM nhấn mạnh sự quan trọng của lĩnh vực Toán sinh học trong sự phát triển của Toán học đương đại và sự cần thiết trong việc giao lưu, hợp tác nghiên cứu trong cộng đồng yêu thích Toán học, Sinh học và phương trình vi phân. Với mục tiêu hướng tới sự phát triển bền vững và tiến bộ trong lĩnh vực này và các lĩnh vực liên quan, Trường Hè Toán Sinh 2023 sẽ đóng góp một phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng nghiên cứu Toán học và Khoa học nói chung.

           GS. TSKH. Ngô Bảo Châu cùng Giảng viên, Ban tổ chức

và Học viên của Trường hè chụp ảnh sau buổi Khai mạc

Trường hè sẽ diễn ra trong 5 ngày với các hoạt động giảng dạy, thảo luận khoa học giữa các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực Toán Sinh trên thế giới GS. Benoît Perthame (Sorbonne Université), GS. Fugo Takasu (Nara Women's University, Japan), GS. Hatem Zaag (Université Sorbonne Paris Nord). Trong đó, đặc biệt GS. Benoît Perthame đã từng 02 lần được mời báo cáo tại Đại hội Toán học thế giới. GS. Hatem Zaag dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu các mô hình về nghiệm bùng nổ ứng dụng trong Sinh học với nhiều công trình công bố đỉnh cao. GS. Fugo Takasu là chuyên gia về sử dụng phương pháp mô phỏng để nghiên cứu các đặc trưng của phân bố dân số trong các quần thể. GS Fugo đã đến Việt Nam nhiều lần để hợp tác nghiên cứu với một số nhà toán học Việt Nam ở Trường ĐHKHTN - ĐHQG Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Trường hè còn có trợ giảng của hai nhà Toán học trẻ trong nước trong lĩnh vực này là PGS. Võ Hoàng Hưng và TS. Dương Giao Kỵ cùng tham gia các công việc tổ chức. Trao đổi với GS. Hatem Zaag về lần đầu đến với Việt Nam, ông chia sẻ “Tôi rất xúc động khi được VIASM đón tiếp vô cùng chu đáo, mặc dù để đón tiếp được một người khuyết tật phải di chuyển trên chiếc lăn xe điện nặng 130kg từ Paris đến Hà Nội có những lúc tôi gần như chắc chắn là không thể. Từ việc làm sao để hãng hàng không đồng ý vận chuyển cho đến việc đưa đón sân bay, chỗ ở cùng với chiếc giường chuyên dụng, xe nâng đỡ người khuyết tật, hộ lý hỗ trợ hàng ngày,... Đích thân GS. Ngô Bảo Châu cùng với các bạn VIASM ở Việt Nam phải thu xếp và chuẩn bị từng việc nhỏ nhất.  Cuối cùng tôi đã đến được Việt Nam an toàn, được gặp gỡ trao đổi cùng các nhà khoa học Việt Nam các nghiên cứu sinh người Việt Nam mà tôi đã hướng dẫn và giảng bài tại Trường hè Toán Sinh 2023” 

GS. Benoît Perthame giảng chuyên đề “Adaptive evolution and concentrations in nonlocal PDEs”

 

GS. Hatem Zaag giảng chuyên đề “Singularity formation in PDE models related to biology”

GS. Fugo Takasu giảng chuyên đề “ Extending dynamical system models to individual-based models - simulation and its analytical treatment’

Những bài giảng tập trung vào các ứng dụng thực tế của mô hình PDE và hệ động lực, phân tích độ ổn định và các ứng dụng của nó trong sinh học và sinh thái học. Sự đa dạng của các chủ đề giảng dạy đã tạo ra một môi trường tràn đầy sáng tạo, khuyến khích sự trao đổi ý tưởng và khám phá mới của học viên và sự hợp tác giữa các nhà khoa học tham dự.

Bên cạnh các bài giảng chính, Trường hè được nối tiếp bởi hội thảo “Một số vấn đề đương đại của Toán sinh học” với sự tham gia thảo luận của các Giáo sư đầu ngành như GS. Fugo Takasu (Nara Women's University, Japan), GS. Hatem Zaag (Université Sorbonne Paris Nord), GS. Benoît Perthame (Sorbonne Université), GS. Lauren M. Childs (Virginia Tech, USA), GS. Nguyễn Thế Toàn (Vietnam National University, Hanoi), GS. Nguyễn Hữu Dư (Vietnam National University, Hanoi), GS. Vũ Thái Luân (Mississippi State University, USA), GS. Cung Thế Anh (Hanoi National University of Education) đã thảo luận nhiều mô hình Toán học quan trọng có ứng dụng trong dự đoán động học của sinh vật dưới tác động của ngoại cảnh như mô hình dân số có cấu trúc tuổi, mô hình PDE cho bệnh đường ruột, mô hình bệnh sốt rét, hệ động lực ngẫu nhiên trong sinh thái và dịch tễ học, động học về các mẫu sinh thái học, phương pháp hàm mũ trong các hệ di truyền, và một số phương pháp học máy cho các hệ sinh thái phức...dựa trên những nền tảng toán học về phương trình vi phân đạo hàm riêng và xác suất, thống kê… Đây là cơ hội cho các nhà nghiên cứu tham luận trực tiếp về các vấn đề Toán học ứng dụng để giải quyết các vấn đề xã hội đương đại, trao đổi ý tưởng mới nhất và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực Toán sinh học và mô hình hóa các hiện tượng tự nhiên bằng Toán học, đồng thời đem đến cho các nhà nghiên cứu và chuyên gia một cơ hội để tiếp cận những thông tin mới nhất và bắt kịp các xu thế nghiên cứu hiện nay.

VIASM tin rằng Trường hè và hội nghị sẽ tạo ra một cơ hội đặc biệt để phát triển lĩnh vực Toán sinh học, một lĩnh vực quan trọng của ứng dụng Toán học để mô hình hóa các hiện tượng Tự nhiên. Chúng tôi trân trọng sự tham gia tích cực của các nhà nghiên cứu, chuyên gia và học viên cùng đóng góp vào sự thành công của trường hè và hội thảo.

Một số hình ảnh của Trường hè:

https://drive.google.com/drive/folders/1ivSytVQTxUAk78YkLx29w2FnZ-YyHvXL