Trường hè về Thống kê Toán và Học máy

Nhằm thực hiện nhiệm vụ tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Toán ứng dụng của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học, trong thời gian từ ngày 24-30/07/2024, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã tổ chức Trường hè về Thống kê Toán và Học máy. Trường hè đã được tổ chức thường niên từ năm 2022 đến nay tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trường hè năm nay thu hút 114 người tham dự là sinh viên, học viên sau đại học, giảng viên và các nhà nghiên cứu đến từ các trường, viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

Giảng viên, học viên tham dự Trường hè

Tại buổi khai mạc Trường hè, PGS. TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM, gửi lời cảm ơn tới Ban chương trình, các giảng viên, báo cáo mời đã xây dựng một chương trình với những bài giảng, báo cáo chất lượng. PGS. TS. Lê Minh Hà nhấn mạnh, VIASM luôn chú trọng và phát triển các hướng nghiên cứu về ứng dụng, trong đó đã hình thành Mạng lưới Thống kê ứng dụng Việt Nam (VASN). Trường hè này chính là một trong những hoạt động tiêu biểu của VASN trong năm 2024.

Thongke-Toanhoc-May (1).jpg
PGS. TS. Lê Minh Hà phát biểu khai mạc Trường hè

GS. TSKH. Ngô Bảo Châu tặng quà lưu niệm các thành viên Ban chương trình của Trường hè

Trường hè gồm chuỗi các bài giảng của các giáo sư: Alexandre Thiery, Đại học Quốc gia Singapore; Ji Zhu, Đại học Michigan, Mỹ và Minwoo Chae, Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang, Hàn Quốc.

Nội dung Trường hè năm nay là sự tiếp nối và mở rộng của chương trình trường hè đã tổ chức thành công năm 2023 với chủ đề Thống kê Bayes và các phương pháp tính toán trong học máy và thống kê hiện đại. Năm nay, các chủ đề của trường hè xoay quanh “Học máy Bayes và Phân tích network” (Bayesian learning and network analysis). Trong đó, chuỗi bài giảng hấp dẫn của GS. Alex Thiery (với tựa đề Diffusions and Flows) tập trung vào một lớp mô hình phức tạp sử dụng quá trình ngẫu nhiên và học sâu trong học máy Bayes, hiện đang là lớp công cụ đang được quan tâm trong trí tuệ nhân tạo. Các bài giảng của GS. Alex Thiery còn được bổ sung bởi các buổi thực hành do TS. Đậu Hải Đăng, Đại học Quốc gia Singapore phụ trách, thông qua đó các học viên được làm quen và thực hành với các thuật toán học máy cụ thể về khái niệm diffusions và flows. Song song là chuỗi bài giảng của GS. Minwoo Chae về “Nonparametric estimation and deep learning”, cung cấp các kiến thức nền móng sâu sắc về lý thuyết học thống kê đối với các mô hình học máy hiện đại, trong đó có các mô hình học sâu và mô hình diffusion kể trên. Chuỗi bài giảng đầy thú vị của GS. Ji Zhu (Lectures on network analysis) giới thiệu với học viên các công cụ cho vấn đề suy diễn về networks. Network là một trong những công cụ hết sức hữu dụng trong việc mô hình hoá các lớp dữ liệu phức tạp và đa dạng trong nhiều địa hạt của khoa học và công nghệ. Nó cũng là một công cụ căn bản trong việc xây dựng các lớp mô hình lớn trong khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Sau mỗi buổi giảng, các học viên đều có các giờ thực hành, trao đổi với các giáo sư và trợ giảng, ứng dụng trực tiếp nội dung của các bài giảng.


GS. Alexandre Thiery, Đại học Quốc gia Singapore



GS. Ji Zhu, Đại học Michigan, Mỹ

GS. Minwoo Chae, Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang, Hàn Quốc

Trong khuôn khổ Trường hè, Hội thảo về Học máy Bayes và Phân tích network đã diễn ra rất sôi nổi với 14 báo cáo mời và nhiều báo cáo poster từ các chuyên gia đến từ nhiều nước như Việt Nam, Mỹ, Úc, Ý và Hàn Quốc. Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, GS. Ngô Bảo Châu chào mừng các nhà khoa học đã đến VIASM làm việc và tham gia báo cáo. GS. Ngô Bảo Châu tin rằng, Trường hè Thống kê Toán và Học máy nói chung và Hội thảo này nói riêng sẽ là một dấu ấn quan trọng trong lịch sử phát triển của nền Toán Thống kê Việt Nam.

GS. TSKH Ngô Bảo Châu phát biểu khai mạc Hội thảo về Học máy Bayes và Phân tích network

Hội thảo diễn ra trong ba buổi, bao gồm các báo cáo từ các nhà nghiên cứu hàng đầu về Học máy Bayes và Phân tích network. Hội thảo đã cung cấp thêm nhiều kiến thức mới giá trị, bổ sung cho các bài giảng nền tảng trước đó về chủ đề này.


Các báo cáo mời tại Hội thảo

Phiên báo cáo poster

Đặc biệt, nhân dịp này, những người bạn quốc tế đã có dịp khám phá vẻ đẹp và văn hóa Việt Nam thông qua chuyến tham quan tại cố đô Hoa Lư - Tràng An, Ninh Bình.

Ban Chương trình, Giảng viên, diễn giả và một số học viên của Trường hè tham quan Tràng An, Ninh Bình

Kết thúc Trường hè, tất cả giảng viên, học viên đã có một tuần học tập, trao đổi bổ ích và hăng hái. Các học viên đều đánh giá cao về nội dung chương trình và rất háo hức chờ đợi các trường hè tiếp theo vào năm 2025.

Một số hình ảnh khác của Trường hè:  07.24-30.2024. Trường hè thống kê học máy