Trường Thu về Điều khiển Hệ động lực và Tối ưu phi tuyến ASCHCONOOP 2023

truongthu-2-.jpg

Vào ngày 8/9/2023, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã tổ chức Trường Thu về Điều khiển Hệ động lực và Tối ưu phi tuyến ASCHCONOOP 2023. Trường thu được tổ chức nhằm mục đích giới thiệu các chủ đề nghiên cứu mới trong lĩnh vực tối ưu phi tuyến, điều khiển hệ động lực và bài toán có nhiễu kỳ dị cho học viên cao học, nghiên cứu sinh và tiến sĩ mới tốt nghiệp ngành Toán. Đây cũng là một diễn đàn quốc tế đáng chú ý, nơi người tham gia và các diễn giả có thể thảo luận cởi mở về những thành công và cả những khó khăn trong quá trình nghiên cứu và tìm kiếm sự hợp tác.

Ngoài một bài giảng dài được chia thành hai phần và tám báo cáo, Trường Thu cung cấp hai phiên hướng dẫn lập trình MATLAB cho các phương pháp số đã trình bày ở bài giảng và báo cáo. Có thể nói đây là điểm đặc biệt thú vị của Trường Thu khi các nghiên cứu ở trong nước ở hai lĩnh vực tối ưu và điều khiển chưa chú trọng đến những vấn đề định lượng

Trường Thu ASCHCONOOP 2023 đã thu hút sự tham gia của một số giảng viên quy tín đến từ những trường đại học/viện nghiên cứu quốc tế và một số giảng viên trong nước:

  • TS. Bin Gao, PGS. Viện Toán học và Khoa học hệ thống, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Trung Quốc.
  • TS. Nguyễn Thị Hoài, GV. Khoa Toán - Cơ - Tin học,Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.
  • TS. Lê Huy Hoàng, GV. Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.
  • TSKH. Galina Kurina, GS. Bộ môn Khoa học Máy tính và Điều khiển, Đại học Quốc gia Voronezh, Liên bang Nga.
  • TS. Trần Ngọc Nguyên, GV. Khoa Toán và Thống kê, Trường Đại học Quy Nhơn.
  • TS. Hà Phi, GV. Viện Toán ứng dụng và Tin học, Đại học Bách Khoa Hà Nội.
  • TS. Nguyễn Thanh Sơn, GV. Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Khoa học, ĐH Thái Nguyên.
  • TSKH. Tatjana Stykel, GS. Viện Toán học & Trung tâm Phân tích và Khoa học Dự báo Tiên tiến, Đại học Tổng hợp Augsburg, CHLB Đức,

truongthu-1-.png

Bin Gao

truongthu-2-.png

GS. Lê Huy Hoàng

truongthu-3-.jpg

TS. Nguyễn Thanh Sơn

truongthu-4-.jpg

GS.Tatjana Stykel

truongthu-3-.png

TS. Nguyễn Thị Hoài 

truongthu-4-.png

TS. Trần Ngọc Nguyên

Trường thu hút khoảng 20 học viên tham dự trực tiếp và 4 học viên tham gia online. Trong số đó có nhiều học viên đang là NCS, tiến sĩ mới tốt nghiệp và cũng là cán bộ giảng dạy Toán, cơ học, ở các trường đại học ở Hà Nội, Thái Nguyên, Quy Nhơn, Quảng Ngãi. Đặc biệt, một NCS đến từ Khoa Toán và Khoa học tự nhiên, Đại học Gadjah Mada, Indonesia cũng tham gia trực tiếp.

truongthu-5-.png

Tổng thể, Trường Thu về Điều khiển Hệ động lực và Tối ưu phi tuyến ASCHCONOOP 2023 đã thành công đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Khoá học đã tạo điều kiện cho một số cuộc viếng thăm khoa học giữa các giảng viên được diễn ra cũng thành công trong việc tạo ra một số kế hoạch hợp tác trong tương lai. Các học viên tham gia trường Thu cho biết qua khoá học, họ đã có thêm nhiều hướng nghiên cứu cũng như các kiến thức bổ ích, thú vị.

truongthu-1-.jpg