Hỗ trợ phát triển và mở rộng sức ảnh hưởng của môn Toán với học sinh Việt Nam thông qua nền tảng học trực tuyến Khan Academy

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là một trong những đối tác chiến lược quan trọng của Tổ chức The Vietnam Foundation - đại diện chuyển ngữ chính thức và duy nhất của Khan Academy quốc tế trên lãnh thổ Việt Nam. Trong chuyến gặp mặt trực tiếp tại Viện, Phó Chủ tịch Hợp tác Quốc tế của Khan Academy, ông Sandeep Bapna chia sẻ về niềm vui khi Khan Academy Tiếng Việt có một tổ chức uy tín và có chuyên môn cao cấp quốc gia hợp tác. Tại đây, ông Sandeep cũng nói về Việt Nam như một điểm sáng trên bản đồ người dùng Khan Academy. Dựa trên kinh nghiệm triển khai Khan Academy tại các nước mà ngôn ngữ chính thức không là Tiếng Anh như Brazil, Ấn Độ, Peru,... việc dịch và bản địa hoá để phù hợp với người dùng tại đất nước bản địa là rất quan trọng.

1.jpg

Ông Sandeep chia sẻ câu chuyện triển khai Khan Academy tại Ấn Độ, Brazil,...

Năm 2021, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) chính thức gia nhập Liên Minh KAVA (Khan Academy Vietnam Alliance) - Liên minh đối tác chiến lược lan tỏa Khan Academy tại Việt Nam.Từ đó đến nay, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và KATV đã sát cánh cùng nhau trong những sự kiện liên quan đến Toán học, như Trường hè Toán học tại Phú Yên hay Ngày hội Toán học Mở.

Theo Giám đốc điều hành Viện Toán - PGS.Lê Minh Hà, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh đã bắt đầu làm quen với xác suất thống kê từ bậc tiểu học, điều này có thể gây ra một số khó khăn khi dạy chuyên đề cho học sinh. Phó Giáo sư nhận xét bài giảng của Khan Academy về chuyên đề này khá dễ hiểu và mang tính ứng dụng, có thể giúp các giáo viên trong quá trình giảng dạy cũng như để học sinh hiểu được lý do vì sao cần phải học kiến thức này. “Các giảng viên và chuyên gia về Toán sẽ sẵn sàng nếu Khan Academy Tiếng Việt cần thêm nguồn lực để hoàn chỉnh chương trình một cách đầy đủ nhất so với khung chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam” - PGS.Lê Minh Hà trao đổi tại buổi làm việc.

2.jpg

Hình ảnh PGS.Lê Minh Hà trao đổi tại buổi làm việc

Gửi lời tới Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, ông Phạm Đức Trung Kiên - chủ tịch của The Vietnam Foundation bày tỏ sự cảm ơn tới Viện cùng Khan Academy Tiếng Việt đem tới cơ hội học tập chất lượng quốc tế nhưng lại hoàn toàn miễn phí tới mọi trẻ em không phân biệt vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam. Hy vọng thời gian tới, Khan Academy Tiếng Việt và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán có thể đồng tổ chức những sự kiện mang tầm vóc quốc tế về giáo dục nói chung và Toán nói riêng.

3.jpgCác bên chụp ảnh lưu niệm tại Văn phòng của VIASM

—------------------------------------------------------------------------

Khan Academy Tiếng Việt (KATV) là một chương trình giáo dục phi lợi nhuận, được hợp tác chiến lược giữa The Vietnam Foundation và Khan Academy, nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới với trên 120 triệu người dùng trên 190 quốc gia. Tính đến hết năm 2022, KATV đã hỗ trợ ngành giáo dục thành lập và vận hành gần 300 trường học mở tại các địa phương gồm Đồng Nai, Phú Yên, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội.

The Vietnam Foundation (VNF) là tổ chức xã hội từ thiện phi lợi nhuận, phi chính phủ được thành lập vào năm 2008 tại Hoa Kỳ với mục tiêu hỗ trợ phát triển trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. The Vietnam Foundation hiện là đại diện chuyển ngữ chính thức và duy nhất của Khan Academy quốc tế trên lãnh thổ Việt Nam để triển khai chương trình Khan Academy Tiếng Việt (KATV).