Viện NCCC về Toán khảo sát cho Trường hè khu vực miền Nam

Với mục tiêu nâng bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho các em học sinh giỏi Toán THPT, bổ sung cho các em một số kiến thức để tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; bồi dưỡng năng lực, phương pháp giảng dạy Toán học cho giáo viên ở các trường chuyên và có hình thức thích hợp đào tạo tiếp học sinh giỏi Toán ở bậc đại học và sau đại học. Hàng năm, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức trường hè dành cho giáo viên, học sinh THPT Chuyên Toán và sinh viên các ngành Toán, Sư phạm Toán ở khắp ba miền của đất nước.

Để chuẩn bị cho công tác tổ chức Trường hè dành cho giáo viên và học sinh chuyên Toán của các trường THPT Chuyên khu vực miền Nam năm nay, Ban lãnh đạo Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã có buổi làm việc với Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp vào ngày 4/3/2019 để khảo sát điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho Trường hè.

NQD-2.JPG

Ngoài nội dung khảo sát cho Trường hè khu vực miền Nam, PGS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã kết hợp giảng bài cho các em học sinh chuyên Toán lớp 10 và 11 của trường với chủ đề: “Từ định lý nhỏ Fermat đến mật mã học hiện đại”.  Bài giảng giới thiệu một ứng dụng của toán học trong thực tế, với mục đích không chỉ truyền cảm hứng Toán học tới các em học sinh mà còn mang đến cho các em những định hướng, mục tiêu lâu dài của việc học và làm Toán trong tương lai.

NQD-6.JPGDo quá trình sáp nhập nên Tỉnh Đồng Tháp có 2 trường chuyên, trường chuyên Nguyễn Đình Chiểu đặt tại thành phố Sadec, còn Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu đặt tại thành phố Cao Lãnh, mới được thành lập từ hè năm 2011 và chuyển về cơ sở mới rộng rãi với đầy đủ các phòng học, khu dịch vụ như  ký túc xá, khu thể thao, sân bóng đá, bóng rổ… và nhà ăn. Thầy Hiệu trưởng Trần Minh Luân say sưa kể chuyện về cuộc đời hoạt động của chí sĩ Nguyễn Quang Diêu mà trường được vinh dự mang tên. Nhớ lại những ngày đầu thành lập, các thầy cô trong trường phải lặn lội đi xin đất, xin cây về cho trường.  Trường THPT Nguyễn Quang Diêu ngày nay đã có một cơ sở mới khang trang và đầy bóng mát. Năm 2018 vừa qua, em Đỗ Hoàng Việt, học sinh lớp 12 chuyên toán của trường đã xuất sắc được chọn vào đội tuyển của Việt Nam tham dự kỳ thi toán quốc tế IMO ở Rumani, và giành huy chương đồng Thầy Huy, Thầy Hào thuộc tổ toán là hai người thầy trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt Việt từ những ngày đầu, rèn rũa từ phương pháp tự học đến cách trình bày một chứng minh.    

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán hy vọng rằng việc được hòa mình vào các hoạt động của Trường hè Toán học sẽ góp phần để các em học sinh Đồng Tháp được giao lưu, học hỏi với các bạn bè khu vực phía nam, và Tỉnh Đồng Tháp sẽ có thêm nhiều học sinh giỏi, gắn bó với toán học.  

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi khảo sát và giảng bài:

NQD-7.JPG

NQD-11.JPG

NQD-5.JPG